what-is-metaverse

Metaverse ในอดีต-ปัจจุบัน และอนาคตของ เมตะเวิร์ส คืออะไร

Metaverse แปลว่าอะไร

Meta หรืออ่านออกเสียงว่าเมต้า, เมตะ มีความหมายในภาษาไทยที่อธิบายถึง อภิ,ยิ่งใหญ่ ส่วน Verse หรือเวิร์ส เป็นคำที่ลด หรือตัดทอนจากคำว่า Universe หรือจักรวาล ผสมกันเป็นคำว่า เมตะเวิร์ส หรืออาจแปลตรงๆได้ว่า อภิจักรวาล หรือจักรวาลที่ยิ่งใหญ่

Metaverse ถูกพูดถึงครั้งแรกอย่างไร

ในปี 1992 มีนิยายวิทยาศาสตร์ที่ชื่อว่า “Snow Crash” ได้กล่าวถึงพื้นที่เสมือนจริง (Virtual Space) ที่ทุกคนมีตัวตน (Avatar) อยู่ในนั้นแบบคู่ขนานกับความจริง หรือแม้แต่ในหนังเรื่อง The Matrix ก็เป็นแนวคิดแบบ Metaverse เช่นกัน

Metaverse คืออะไร ในปัจจุบัน

Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook ได้กล่าวกับพนักงาน Facebook ไว้ว่า อนาคตของบริษัทจะไปไกลกว่าการสร้างชุดเชื่อมต่อ Social App หรือไกลกว่าการพัฒนา Hardware แต่ Facebook จะสร้างชุดประสบการณ์ใหม่ๆเหมือนนิยายวิทยาศาสตร์ หรือที่เคยเรียกกันว่า “Metaverse”

อย่างที่กล่าวข้างต้น คำว่า Metaverse-เมตะเวิร์ส ไม่ใช่เรื่องใหม่ มันถูกพูดถึงในนวนิยายวิทยาศาสตร์มาบ้างแล้ว แต่คำนี้แจ่มชัดขึ้นเป็นลำดับตั้งแต่

ในปี 2019 Facebook ได้ซื้อธุรกิจแว่น Virtual Reality ชื่อ Oculus VR มาเป็นของตัวเอง โดย โดยตัว Mark เองก็ประกาศว่าอยากให้ธุรกิจต่างๆใช้ Virtual Reality มากกว่านี้ แต่เวลาผ่านไป ก็ยังไม่มีท่าทีชัดเจนว่า ประสบการณ์ Virtual Reality จะได้รับความนิยมแบบ Mainstream

Mark Zuckerberg สาธิตการใช้ Oculus VR

*Oculus Rift VR นั้นเป็นอุปกรณ์สวมที่หัว และมีตัวควบคุมในมือ 2 ข้าง โดยต้องใช้ Sensors 3 ตัววางแต่ละมุมห้องเพื่อตรวจจับความเคลื่อนไหวของผู้เล่น

และในปีเดียวกับ Facebook ก็ได้ซื้อกิจการ CTRL-Labs สายรัดข้อมือที่ตั้งใจพัฒนามาให้คนสามารถใช้กล้ามเนื้อควบคุม หรือสั่งการคอมพิวเตอร์ได้

Brain–machine interface (BMI)
โดย CTRL-Labs มีแนวคิดคล้ายๆ BMI หรือการเชื่อมต่อสมองกับ Hardware เพื่อให้สามารถสั่งการทำงานของระบบต่างๆได้ ก็เป็นอีกแนวคิดที่พัฒนามาช่วยให้มนุษย์สามารถสั่งการเครื่องจักรได้ (และก็อาจเป็นส่วนนึงของเครื่องจักรได้เช่นกัน)


I think a lot of people, when they think about the metaverse, they think about just virtual reality. But the metaverse isn’t just virtual reality. It’s going to be accessible across all of our different computing platforms; VR and AR.

Mark Zuckerberg

ถึงความเป็น Facebook Metaverse ยังไม่ชัดเจนแต่มีสิ่งที่ใกล้เคียงความเป็น Metaverse ได้แก่

Virtual space
เช่น Secondlife ที่เป็นโลกเสมือนบนอินเทอร์เน็ต เริ่มให้บริการเมื่อราว พ.ศ. 2546 พัฒนาโดยบริษัทลินเดนรีเสิร์ช ที่เปิดให้เราไปสร้าง Avatar ในโลกเสมือนจริงได้ สามารถสื่อสาร มีปฏิสัมพันธ์ ทำธุรกิจ หรือการสื่อสารต่อกันได้ โดยสิ่งที่ยังขาดความเป็น Metaverse-เมตะเวิร์ส ไปคือยังขาดการเชื่อมต่อกับ Virtual Reality และ Augment Reality

Virtual economy
การสร้างระบบเศรษฐกิจในโลกเสมือนจริง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขาย Digital Asset, งาน Graphic หรืองานศิลปะต่างๆ ก็สามารถสร้างมูลค่าและเปลี่ยนเป็นเงินได้ ในปี 2018 รูปแมวในระบบของ cryptokitties ถูกซื้อไปในมูลค่า $170,000 หรือ 5.7 ล้านบาท

ปัจจุบันถูกขายที่ราคา 600 อีเธอร์ หรือประมาณ 72 ล้านบาท

ถ้ามองถึงการที่ระบบธุรกิจที่เติบโตอย่างสูงในโลกเสมือน ก็มีความเป็นไปได้สูงว่า Metaverse ในอ้อมกอดของ Facebook คือการเข้ามาสร้างรายได้ใน Virtual economy หลังจากที่ปล่อยให้เกมส์ Blockchain บน Ethereum เติบโตขึ้นเรื่อยๆ และได้แย่งชิงผู้ใช้งานออกจาก Facebook ไปจนหมด

อย่างไรก็ดีทั้งหมดที่กล่าวมาไม่ว่าจะเป็น Virtual space, Virtual economy ก็เป็นการคาดเดาว่า Facebook น่าจะรวมองค์ความรู้ และ Technology ทั้ง Sotware และ Devices และ Hardware ต่างๆมาประกอบกันเป็น Facebook’s Metaverse

ความเป็น Metaverse ต้องพึ่งพา technology stacks อะไรบ้าง

Blockchain หรือ เทคโนโลยีการเก็บข้อมูล ที่ไม่มีใครคนใดคนนึง สามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือลบข้อมูลได้ด้วยตัวเอง โดยแต่ละผู้ใช้งานมีการถือสำเนาข้อมูลในเชนไว้

Diagram courtesy of MLSDev, Blockchain architecture basics

การใช้ Blockchain จะทำให้ Metaverse ของเรามีความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะMetaverse ของเรามีระบบซื้อขาย แลกเปลี่ยนItemsสินค้าผ่านCoin, Cryptocurrency ต่างๆ

Augmented Reality
คือการนำประสบการณ์ Digital ต่างๆออกมาแสดงในโลกความเป็นจริง โดยผู้ใช้งานเข้าถึงประสบการณ์เหล่านี้ผ่านเลนส์โทรศัพท์มือถือ หรือผ่านอุปกรณ์ Wearable ต่างๆ เช่น

ล่าสุด Facebook เปิดตัว Ray-Ban Stories แว่นตา Augmented Reality ที่ผู้สวมใส่ สามารถเชื่อมต่อกับโลก Digital ทั้งการเข้า Social Networks ฟังเพลง ถ่ายภาพ วิดีโอ และแชร์ผ่านเครือข่าย Social ได้โดยทันที


Virtual Reality
การจะนำ VR มาเป็นส่วนนึงของ Metaverse ได้ ก็ต้องพึ่งพา Gamification ในการดึงดูดความสนใจ
“Somnium Space” โลกที่สร้างอยู่บน Ethereum blockchain โดย Somnium Space เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อที่ดิน บ้าน สิ่งปลูกสร้างในระบบได้

และทรัพย์สิน หรือAsset ต่างๆใน Somnium Space สามารถนำมาซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ผ่าน Marketplace โดยมูลค่า ที่วางขายอยู่ใน nftworld.io คือกล่อง parcel เล็กๆขนาด 600 ตร.ม. โดย ณ เดือน ตุลาคม 2021 มีราคาขายอยู่ที่ 1,687 ETH หรือคิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 204 ล้านบาท

Collaboration platform
การจะสร้าง Metaverse ขึ้นมาได้ก็ต้องอาศัย Plaftorm ที่สามารถหน่วยประมวลผลกราฟิกส์ออกมาได้แบบเรีลยไทม์ หรือ GPU real-time simulation ตัวอย่างได้แก่ NVIDIA Omniverse™ ที่มีเครื่องมือ toolkits ในการสร้าง Metaverse ออกมาได้


แน่นอนว่าการจะให้โลกเสมือนจริง ดึงดูดและทำให้ผู้คนในโลกจริงยอมรับ คุณภาพของ Server หรือ Cloud Computing ต้องสมรรถนะสูง เพื่อที่จะสามารถแสดงรายละเอียดของภาพใน Virtual Reality ที่สมจริงที่สุด

ตัวอย่างภาพจากเกมส์ Microsoft Flight Simulator (Live Weather) ที่สามารถ Render ภาพได้สมจริงมากๆ ขนาดไฟล์ที่ใหญ่ ก็นำมาซึ่ง Bandwidth & Latency ที่สูงตามไป

Jon Radoff อธิบายถึง The Metaverse Value-Chain ไว้ว่า องค์ประกอบของโลก Metaverse มีอะไรบ้างโดยเรียงลำดับจากความสำคัญมากไปน้อยดังนี้

factors of metaverse

👉🏻 Infrastructure ได้แก่ความเร็ว Internet, ความเร็วของ Cloud computing, ส่วนประมวลผลกราฟฟิค (GPU) และคุณภาพ Meterial ต่างๆในโลก Meta Verse
👉🏻 Human Interface คืออุปกรณ์ในการทำให้มนุษย์เชื่อมต่อกับโลก Metaverse ได้ เช่นอุปกรณ์ Wearable ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แว่นOculus, แว่นSmartglass หรืออาจเป็นการเชื่อมต่อกล้ามเนื้อกับ sensor ต่างๆเพื่อสั่งการในโลก Metaverse
👉🏻 Decentalization ไม่ว่าจะเป็น Blockchain technology ที่ทำให้ระบบเศรษฐกิจเสมือนหรือ Virtual Economic เกิดขึ้นในโลก Metaverse
👉🏻 Spatial Computing คือระบบต่างๆที่เป็นหัวใจของโลกนี้ เช่น 3D engines, VR, AR และ User Interface ต่างๆ
👉🏻 Creator Economy คือกระบวนการสร้างธุรกิจต่างๆระบบเกมส์ การซื้อขายแลกเปลี่ยนDiscovery คือการดึงผู้ใช้งานใหม่ๆให้เข้ามาใช้งาน ผ่าน Community-driven เช่นการบอกต่อกันปากต่อปาก, การถูกพูดถึงผ่าน Search Engine หรือ Earned Media อื่นๆ
🔥 สุดท้าย Experience ที่เป็น Layer นอกสุด ….ก็คือเนื้อหา รูปแบบการผจญภัย ความท้าทายต่างๆที่จะสร้าง Lock-in Effect ทำให้ผูใช้งานรู้สึกโดนล็อคติด อยู่กับโลกเสมือนที่สังคมของพวกเค้าอยู่ในนั้น เมื่อนั้น Metaverse จะครองโลกจริง


ติดต่อขอรับคำปรึกษาด้าน Marketing และ Technology

  • ให้คำปรึกษาตั้งแต่การวาง Technology Roadmap
  • การเลือกเครื่องมือที่ตอบโจทย์ธุรกิจที่สุด
  • การวาง Data Foundation ให้รองรับสเกลของธุรกิจ
  • การ Implement Platform อย่างมีระบบ
  • การทำ Change Management และการติดตามการ Adoption
  • ควบคุมการบริหารโครงการด้วยผู้มีประสบการณ์ตรง
  • รับจำนวนจำกัดไม่เกิน 2 Projects / เดือน
Your request could not be saved. Please try again.
Your request has been successful, We will contact you soon.

กรุณาแจ้งข้อมูลเพื่อให้ทีมงานติดต่อกลับ

Line: baron66
Email : [email protected]

Reference
https://en.wikipedia.org/wiki/Snow_Crash
https://www.matthewball.vc/all/themetaverse
https://www.theinformation.com/articles/to-control-its-destiny-facebook-bets-big-on-hardware
https://www.thenationalnews.com/arts-culture/2021/08/23/horizon-workrooms-facebook-tests-virtual-reality-meeting-spaces-for-remote-working/
https://medium.com/@ameliasmithml/artificial-neural-networks-from-human-to-machine-f0d0400baa46
https://www.forbes.com/sites/rachelsandler/2019/09/23/facebook-acquires-brain-computing-startup-ctrl-labs/?sh=248ab8578857
https://www.thesun.co.uk/tech/9952865/facebook-ray-ban-smart-ar-glasses
https://developer.nvidia.com/nvidia-omniverse-platform

Similar Posts