เจาะ 6 กลยุทธ์ที่ทำให้แพลตฟอร์มดิจิทอลโตได้เร็ว

Digital Platform Tactics เนื่องจากการสร้างแพลตฟอร์มดิจิทอล นอกจากความยุ่งยากด้านเทคโนโลยีแล้ว สิ่งที่ยุ่งยากกว่าคือการสร้าง Adoption ให้คนเข้ามาใช้งานจนถึงจุดพลิกผัน (critical mas) ของแพลตฟอร์มนั้นๆ

ตัวอย่าง Tactical ที่แพลตฟอร์มดิจิทอลชั้นนำของโลกใช้นะครับ
Tactic 1: เร่งสร้างUserฝั่งอุปสงค์ Accelerate early supply (with subsidies)
เนื่องจากช่วงแรกของการสร้างแพลตฟอร์ม จะยังไม่มี Demand เข้ามามาก ทำให้จำเป็นต้องแก้ปัญหาด้านเดียวคือการเพิ่ม Supply ไว้รอ User ก่อน ตัวอย่างชัดๆคือ
Uber : ช่วงแรกคนรู้จักยังน้อยมาก เลยประสบปัญหาคนขับขาดแคลน Uber เลยคลอดโปรแกรม referral ให้คนขับมีรายได้จากการแนะนำเพื่อนมาขับ Uber
Quora : ช่วงแรก Founder และผู้บริหารทุกคนต้องช่วยๆกันสร้าง content ขึ้นมาเอง เพื่อให้คำถาม คำตอบต่างๆใน website ครบถ้วนพอสำหรับ Search Engine ต่างๆ
Google Play : จูงใจให้คนมาเป็น Android developers ด้วยการให้เงินสำหรับ App ที่ขึ้นเป็น Top10 ในแต่ละหมวดหมู่

Digital Platform Tactics

Tactic 2: เร่งสร้างUserฝั่งอุปทาน Accelerate early demand (with subsidies)
ใช้เงินในการสร้างUserเข้ามาในระบบ (monetary subsidies) เช่น การAbsorbเงินสำหรับลดแลกแจกแถมต่างๆ เพื่อให้ระบบเติบโต และผูกขาดทางธุรกิจ (Dominated & Monopoly) ตัวอย่าง
Lazada :แจกคูปองลดราคาสินค้าต่ำกว่าทุน ในช่วงแรกๆ
PayPal : แจกเงิน $10 สำหรับ New User แลกแจกอีก $10 สำหรับคนที่แนะนำมาเพื่อนมาใช้ Paypal

Digital Platform Tactics

Tactic 3: การขี่หลังคนอื่นไปก่อน Tap/piggy-back onto an existing network
หรือการจูงโจคนผ่าน Network อื่นๆที่ประสบความสำเร็จมาก่อนแล้ว ตัวอย่างเช่น
Rabbit : ที่ลงทุนเกาะกับ BTS ในช่วงแรก ก่อนจะได้รับความนิยมในทึ่สุด
Paypal : ที่เกาะติดEbay ในช่วงแรกก่อนจะโตเป็น Payment Platform อันดับ1 ของโลก
Airbnb : ในช่วงแรกใช้การเข้าไป (Approch) หาผู้ให้เช่าบ้าน (Host) ใหม่ๆ โดยค้นหารายชื่อผ่าน Marketplace ชื่อ Craigslist

Digital Platform Tactics

Tactic 4: Attract high-value users (or celebrities)
อาศัย User ที่เป็นคนดังช่วยดึงคนเข้ามาในระบบ ตัวอย่างคือ Twitter ที่เริ่มได้รับความนิยมอย่างมหาศาลหลังจากที่ดารา, นักการเมืองชื่อดังหลายคนมาใช้งาน

Digital Platform Tactics

Tactic 5: Start as useful single-sided platform
เริ่มต้นPlatformที่Userด้านใดด้านนึงก่อน ไม่ว่า Demand/Supply เพื่อสร้าง User base ปริมาณมากพอให้ Platformเติบโตได้
เครื่องเล่นเกมส์ต่างๆ : จำเป็นต้องมีนักพัฒนาเกมส์ ผลิดเกมส์ที่น่าสนใจมามากพอเพื่อดึงดูดให้ Gamer ซื้อเครื่องนั้นๆเป็นต้น

Tactic 6: start in a niche or micro market, then expand
เริ่มต้นที่ตลาดเล็ก หรือเฉพาะกลุ่มแล้วค่อนขยายใหญ่ ตัวอย่างคือ
Facebook : เริ่มต้นโดยเป็นแพลตฟอร์ม Social เล็กๆใน มหาวิทยาลัยHarvard หลังจากมีการรันระบบลงตัวแล้ว จึงค่อยๆขยายไปให้บุคคลภายนอกใช้งาน
Uber : เปิดระบบให้ใช้งานครั้งแรกเฉพาะเมือง San Francisco ในปี 2010 ก่อนขยายไปที่ New York และทั่ว USA ในเวลาต่อๆมา

Digital Platform Tactics old facebook 1st gen

หากมีคำถามเพิ่มเติม สามารถสอบถามผมได้ที่กลุ่ม >> Marketing Tech Thailand

Digital Transformation Group

Reference
https://knowledge.insead.edu/blog/insead-blog/eight-ways-to-launch-a-successful-platform-business-4834
https://www.innovationtactics.com/platform-business-model-
https://growthhackers.com/growth-studies/airbnb
https://www.entrepreneur.com/article/240251
https://medium.com/@smitty/platform-marketplace-building-research-articles-3374d21b5d43
https://medium.com/@smitty/what-i-learned-from-100-s-of-hours-studying-platform-businesses-platform-growth-tactics-part-2-aa140a5dd3d4
https://25iq.com/2016/10/22/a-dozen-things-ive-learned-about-multi-sided-markets-platforms/
https://poseidon01.ssrn.com

 

Facebook Comments