คำแนะนำด้าน Digital สำหรับแต่ละอาชีพ, สายงาน ในปี 2021

ทักษะการตลาด Digital ที่เหมาะสำหรับ 6 อาชีพ ได้แก่

-อาชีพค้าขายใน Lazada, Shopee
-อาชีพค้าขายใน Instagram, Facebook, Line
-อาชีพค้าขายตามตลาดนัด, หน้าง หรือพลาซ่า
-อาชีพพนักงานประจำ, บริหารโปรเจ็กท์
-อาชีพCreative, Designer
-นักศึกษา หรือเพิ่งจบการศึกษา   

คำแนะนำแต่ละอาชีพ แต่ละสายงาน ในปี 2021

📌 อาชีพค้าขาย = ใน Marketplace เช่น Lazada, Shopee

⚽️  ยอมสู้สงครามราคาเพื่อให้ Product เราถูกแสดงหน้า Search Result > หลังลูกค้า Order พยายามกวาดลูกค้าเหล่านั้นมาที่ Database (1st party data)ของตัวเอง

ตัวอย่าง  เสนอลูกค้าว่าจะยืดระยะเวลารับประกันหลังการขาย โดยให้ลูกค้า Scan QR code เพื่อกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียน > เก็บข้อมูลเข้าไปที่ MarTech ต่างๆ เช่น Google Sheet , Typeform, Surveymonkey หรือระบบ CRM  ต่างๆ

อีกหนึ่ง ธุรกิจที่ทำได้ดีคือ โรงแรมฮอปอินน์ ที่เป็นโรงแรม Budget หรือราคาประหยัดในเครือเอราวัณ ที่จากปกติต้องอาศัยการจองจาก Agoda.com โดยต้องเสียค่าต๋งมากกว่า 100 บาท ต่อ1 Transaction ที่จองโรงแรมฮอปอินน์ ผ่าน Agoda

โรงแรมฮอปอินน์เลยสร้างระบบการจองของตัวเอง และมีระบบ Loyalty Point คือทุกๆการเข้าพัก1คืน จะได้ 1 Point และนำไปแลกรับส่วนลดได้ 50 บาทในการจองครั้งต่อๆไป เป็นต้น

⚽️  เมื่อเก็บข้อมูลได้ นอกจากข้อมูลลูกค้าขั้นพื้นฐานคือ ชื่อ นามสกุล เบอร์โทร ที่อยู่แล้ว ควรจะเก็บ Transactional Data เช่น สินค้าที่ซื้อ ยอดซื้อ หมวดหมู่สินค้าที่ซื้อ เพื่อนำไปวิเคราะห์ข้อมูล หรือนำไปนำเสนอสินค้าอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าคนนี้ได้ทาง Email, Line

⚽️ ควรมี Website, Domain Name ของตัวเอง ในกรณีที่ลูกค้าชื่นชอบในสินค้า และจะหาทางติดต่อหาเราโดยตรง > หมั่นเช็คจำนวนการค้นหา Keywords ที่เป็นชื่อร้าน/ชื่อสินค้าของเรา (Search Volume)

google-keyword-planner-historical-data-
การดู Search Volume ด้วย Google Adword

⚽️ แนะนำให้ศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง Inbound Marketing เพื่อดักจับ Organic Traffic ต่างๆมาเป็น 1st party data ของเราโดยเร็ว

⚽️ หรือเป็นหน้า Sellpage (Single Page) ที่สามารถทดลอง Personalization เพื่อทำให้ประสิทธิภาพของ Sell Funnel ดีขึ้น และลดการ Drop Off ได้
⚽️ แนะนำให้ศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง SEO เนื่องจากอาจมี Lockdown อีกครั้งในปี 2021

📌 อาชีพค้าขาย = ขายใน Instagram, Facebook, Line

⚽️ วาง Brand Positioning ให้ชัดเจน ทำไมเค้าต้อง Follow เรา? Follow แล้วทำไมเค้าต้องกด Like ให้แต่ละ Post ?

⚽️ กำหนด Objective ในการยิง Ads ให้ดีว่าต้องการให้ User Action อะไร เช่นถ้าต้องการให้ User Add Line > ใช้ Bitly ครอบ Link Add Line เพื่อให้ track ได้
อ่านวิธีการใช้ Bitly

⚽️ แนะนำให้ศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง Chatbot เช่น ลองสร้าง Bot ใน Tensorflow, หัดกำหนด Trigger ต่างๆ
อ่านเพิ่มเรื่อง Conversation Marketing

⚽️ แนะนำให้ศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง Marketing Automation เช่น การเขียน Flowchart, การใช้ Free Martech เช่น Automate.io, Sendinblue เพื่อส่ง User ที่กรอกข้อมูลมาเป็น Lead เข้าไปใน Automated Workflow ต่างๆได้
อ่านเพิ่มเรื่อง ทำ Marketing Automation ไม่ใช้เงินด้วย Automate.io

automate.ai
หน้าตา Automate.io



⚽️ ควรมี Website, Domain Name ของตัวเอง ในกรณีที่ลูกค้าชื่นชอบในสินค้า และจะหาทางติดต่อหาเราโดยตรง > หมั่นเช็คจำนวนการค้นหา Keywords ที่เป็นชื่อร้าน/ชื่อสินค้าของเรา (Search Volume)

⚽️ หรือเป็นหน้า Sellpage (Single Page) ที่สามารถทดลอง Personalization เพื่อทำให้ประสิทธิภาพของ Sale Funnel ดีขึ้น สามารถหา Drop Off (หรือ Convert) Factor เพื่อ Optimization ต่อๆไปได้
⚽️ แนะนำให้ศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง SEO เนื่องจากอาจมี Lockdown อีกครั้งในปี 2021

⚽️  พิจารณาจุดขายของสินค้าเรา ถ้าเป็นการรับสินค้าคนอื่นมาขาย เราแข่งด้วยอะไร เช่นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว? Stockไว้เยอะกดราคาได้ถูกสุด? และผู้เล่นเจ้าอื่นเข้ามาในแบ่งตลาดเราได้ยาก-ง่ายแค่ไหน (ภาษาอังกฤษเรียกว่า Barrier to entry)  
⚽️  กรณีผลิตเอง ขาย Brand หรือมี Story Telling อย่างไร มีมูลค่าทางจิดใจแค่ไหนสำหรับผู้ซื้อ

📌 อาชีพค้าขาย = ขายตลาดนัด, หน้าร้านตามพลาซ่าต่างๆ

⚽️  ระหว่างขายของตามตลาด ให้หาทางกระจายช่องทางการขายทาง Online เช่น Facebook Live, Tiktok ไปด้วยพร้อมๆกัน ผมเคยขึ้นไปบนดอย เดินในหมู่บ้านม้ง สาวๆม้งที่นั่งเฝ้าร้านขายของฝาก (ที่แทบไม่มีนักท่องเที่ยวไปเยือน) ก็มีการ Live ขายของใน Facebook Page ไปด้วยพร้อมๆกัน (ลูกค้า F รัวๆ)

Facebook Page : Put เด็กดอย ผ้าม้งชาวเขา ปลีก-ส่ง

⚽️  หาทางให้ลูกค้ากลับมา Engage กลับเรา เช่นแนะนำให้ลูกค้าที่กำลังซื้อของ กดAdd Line, Like Page เพื่อรับส่วนลด จากเรากี่ % ก็ว่าไป

⚽️  หรือพยายามกวาดลูกค้าเหล่านั้นมาที่ Database (1st party data)ของตัวเอง โดยให้ลูกค้า Scan QR code เพื่อกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียน

⚽️  แนะนำให้ศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง GMB (Google My Business) ไม่ว่าจะเป็นใส่ Information ให้ครบ, Update ข่าวสารบ่อยๆ, เชิญชวนเพื่อนๆที่มี Google Account มาให้คะแนน Review เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่ม Search Visibility

⚽️  กรณีเป็นสินค้าที่เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่นเคยขายของที่ถนนคนเดินเชียงใหม่ เจาะกลุ่ม นทท ชาวจีน ก็ให้ลองหาทางเข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้ใน Social Media ของประเทศพวกเค้า เช่น เข้าไปขายไป Weibo เป็นต้น

การขายใส้อั่วใน Weibo


หรือเป็นกลุ่มลูกค้า America / Europe ก็ลองศึกษาการทำการตลาดใน Ebay เพิ่ม

ตัวอย่างสินค้าของไทยที่ขายใน Ebay

📌 เป็นพนักงานประจำ : Product Owner, Project Manager

⚽️  แนะนำให้ศึกษาเรื่อง Data เพิ่มได้แก่การทำ Visualization, การอ่าน Insight, การเลือกที่จะ Improve Productivity หรือ Utilize Feature ต่างๆโดยการตัดสินใจด้วยข้อมูล (Data-Decision Making)
อ่านเพิ่ม : ตัวอย่าง Data Visualization ที่น่าสนใจ

⚽️ แนะนำให้ศึกษาเรื่อง Automation เพิ่มเช่นการเขียน Flowchart, การ Query ข้อมูลเบื้องต้น, การกำหนด Rule, Trigger ต่างๆ
อ่านเพิ่ม : ทักษะสำคัญในการเป็นนักเทคโนโลยีการตลาด หรือ Marketing Technologist

ทักษะการออกแบบระบบ Automation
การเขียน Flowchat ขั้นต้น

📌 เป็นพนักงานประจำ : Developer, Programmer

⚽️  ถ้าเป็น Senior Developer ที่เขียนระบบเกาะติดกับภาษาใด ภาษาหนึ่ง ด้วยความเชี่ยวชาญ และมั่นใจใน Domain Knowledge ของตัวเอง อาจทำให้ละเลยการศึกษาองค์ความรู้ด้านอื่นๆ (มีคำกล่าวว่าถ้าเราเป็นช่างไม้ที่เก่งเพียงอย่างเดียว เราจะเห็นวิธีแก้ปัญหาแค่การใช้ค้อน กับตะปู เราอาจมองไม่เห็น Solution แก้ปัญหาด้วย Tools อื่นๆ) ดังนั้นให้ลองศึกษาแนวคิดการทำงานอื่นๆเพิ่มเช่น DevOps, Framework การทำงานอื่นๆ เช่น Lean, Agile, องค์ความรู้ด้าน Business อื่นๆไว้ด้วย

⚽️  หรือถ้าเป็น Dev ระดับ Junior ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกสาย ให้ลองศึกษาวิธีการทำระบบแบบ No code platform และหัดศึกษาเรื่อง Marketing Automation พื้นฐานไว้บ้าง

📌 เป็นพนักงานประจำ : Creative, Designer

⚽️  เนื่องจาก หลายๆองค์กร เริ่มมี Analytic Foundation ที่ดีมากแล้ว เราในฐานะคนทำงานที่ต้องขายงาน หรือ Defend งาน ควรใช้ข้อมูล Analytic มาสนับสนุนแนวคิดของตัวเอง มากกว่าการใช้ประสบการณ์ในอดีต (Status quo) ที่อาจจะดู Subjective กับผู้ฟังหลายๆคน

⚽️  แนะนำให้ศึกษาเรื่อง Data เพิ่มได้แก่การทำ Visualization, การอ่าน Insight, การเลือกที่จะปรับปรุง Creative, Ads set ต่างๆโดยการตัดสินใจด้วยข้อมูล (Data-Decision Making)
อ่านเพิ่ม : ตัวอย่าง Data Visualization ที่น่าสนใจ

ตัวอย่างการทำ Creative Optimization จาก inmobi.com

⚽️ แนะนำให้ศึกษาเรื่อง Automation เพิ่มเช่น การกำหนด Rule, Trigger ต่างๆ, การทำ Personalization วิธีต่างๆ เพื่อจะได้เข้าใจการสร้างCreative Material มาผสมผสาน (Combination) เป็น Experiments ต่างๆ

📌 เป็นนักศึกษา หรือเพิ่งจบการศึกษา

⚽️  แนะนำให้ศึกษาเรื่อง Data พื้นฐานไว้เลย ได้แก่การทำ Visualization, การทำ Data Mining, การทำ Data Collection ต่างๆ

⚽️  แนะนำให้ศึกษาเรื่อง Marketing Automation พื้นฐานต่างๆไว้

————–!—————

สรุป : ทั้งหลายทั้งปวง ⚽️ Skillset ที่น่าสนใจในปี 2021 คือ

1. คนทำ Tagging Implement เพื่อการ Collect Data ต่างๆโดยเฉพาะ Website, Application ทั้งผ่าน GTM หรือผ่าน Marketing Cloud Platform อื่นๆ
2. Data Integration specialist เช่นการทำ API, Webhooks
3. องค์ความรู้เรื่อง Customer Data Platform, Centralize Database, Data Compliance เพื่อรองรับ PDPA act, GDPR

————–!—————

เกี่ยวกับการใช้สื่อดิจิทัลอื่นๆ ในปี 2021

📌 Line

⚽️  ให้ Broadcast อย่างสม่ำเสมอ คอนเทนท์ไม่จำเป็นต้อง Hard Sale ถ้าลูกค้าสนใจหรืออยู่ใน Consideration Stage แล้วอาจจะกลับมาไล่ Click จาก Rich Menu เอง (ใส่ UTM ใน Link แยกตาม Campaign ด้วยครับ)

การสร้าง สร้าง Rich Menu

⚽️  Line Advertising เท่าที่คุยกับเพื่อนๆ Performance น่าสนใจมากๆ และเปิดให้ใช้งานได้เองแล้ว ไม่ต้องผ่าน Agency

📌 SEO

⚽️ยังสำคัญอยู่ ถ้าดูจากพฤติกรรมคนที่อยู่บ้านขณะ Lockdown ในปี 2020 ที่มีผลทำให้ Search Demand ทุกๆตลาดสูงขึ้น (ยืนยันได้ทั้งงานประจำที่แอดดูแล และข้อมูลที่ Google Thailandส่งให้) ซึ่งในปี 2021 คนก็ยังน่าจะใช้เวลาอยู่บ้านและค้นหาข้อมูลผ่านทาง Search Engine อยู่ คำแนะนำคือ

⚽️  ทำ Website ให้ผ่าน Core Web Vital ทั้งความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ(Largest Contentful Paint ) การป้องกันการขยับของ element ต่างๆในหน้าเว็บ (Cumulative Layout Shift)

อ่านเรื่อง Page Experience ปัจจัยการจัดอันดับสำคัญของการทำ SEO

⚽️  ต้องรองรับ Mobile Device First เท่านั้น คนไทยทุกวันนี้ 80% เข้า Website ผ่านอุปกรณ์มือถือแล้ว

⚽️  เลือกทำ Content, Keyword ที่สอดคล้องหรือสนับสนุน Brand Character ของตัวเราเท่านั้น การทำหลายๆ Keyword หรือไปเลือก Mass Keyword มาย่อมใช้พลังการทำงาน (Effort) โดย User ที่ Click เข้ามาก็อาจจำ Brand ของเราไม่ได้เช่นกัน

📌 SEM

ลองซื้อ Keyword คู่แข่งไว้บ้าง หรือซื้อ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของเราแค่ SEO performance ยังไม่ถึง โดยข้อดีของ SEM คือเราเห็น Conversion ระดับ Keywords ซึ่งต่างจาก SEO ที่เราเห็น Conversion จาก Webpage ทำให้เราต้อง Assume หรือมโนเองว่า User เข้ามาจาก Organic Keywords อะไร

* SEM สามารถทะลุไป Placement Youtube ได้ให้ลองซื้อดูครับ

📌 Youtube

ใส่ Voice Over, Subtitle ให้ครบถ้วน ออกแบบ Thumbnail ให้น่าสนใจ (อย่า Clickbait เกินเหตุ)

📌 Native Ad

ด้วยความที่มันวางเนียบๆอยู่กับคอนเทนท์อื่นๆ สามารถลองได้ในกรณีที่เป็นสินค้าที่มี Sale Funnel ที่สั้น สามารถตัดสินใจซื้อโดยใช้ Sale Page ที่น่าสนใจ เช่นอาหารเสริม สินค้าเพื่อสุขภาพ ความงามเป็นต้น

ตัวอย่าง Native Ads

ตัวอย่าง Sale Page

📌 Google My Business

มาแรงมาก โดยเฉพาะธุรกิจที่ Convert ที่ Offline ทุกอย่าง ร้านอาหาร ร้านอะไหล่รถยนต์ และ Google เองก็ดัน GMB พอดู สังเกตได้จากการ Search  บางคำผ่านมือถือ  Google จะดึง GMB มาแสดงก่อน SEO ด้วยซ้ำ

จากภาพการค้นหาคำว่า “คอนโด อ่อนนุช” Google จะดึง GMB มาเป็นผลลัพธ์ต่อจาก SEM

⚽️  คำแนะนำเพิ่มเติม : ดูแลข้อมูลเหล่านี้ให้ครบถ้วน เบอร์โทร, เว็บไซต์, เวลาเปิด-ปิด, รูปภาพ, ความถี่ในการโพสอย่างสม่ำเสมอ, ดูแลเรตติ้ง / คะแนนรีวิว เป็นต้น

ติดต่อขอรับคำปรึกษาด้าน Marketing และ Technology

  • ให้คำปรึกษาตั้งแต่การวาง Technology Roadmap
  • การเลือกเครื่องมือที่ตอบโจทย์ธุรกิจที่สุด
  • การวาง Data Foundation ให้รองรับสเกลของธุรกิจ
  • การ Implement Platform อย่างมีระบบ
  • การทำ Change Management และการติดตามการ Adoption
  • ควบคุมการบริหารโครงการด้วยผู้มีประสบการณ์ตรง
  • รับจำนวนจำกัดไม่เกิน 2 Projects / เดือน
Your request could not be saved. Please try again.
Your request has been successful, We will contact you soon.

กรุณาแจ้งข้อมูลเพื่อให้ทีมงานติดต่อกลับ

Line: baron66
Email : [email protected]

หนังสือการตลาด


Similar Posts